Thursday, January 5, 2017

Tình hình phân khúc thị trường căn hộ giá rẻ tại Hà Nội năm 2016

Là một phân khúc thị trường cho thuê căn hộ chung cư có nhu cầu người mua tìm mua lớn nhất. Nhưng hiện nay, những dự án căn hộ giá rẻ có giá vào khoảng trên dưới 1 tỷ đồng/căn tại Hà Nội hiện nay  còn không nhiều.
Thị trường BĐS vào những năm 2013 – 2014 trầm lắng do nhu cầu của người mua thấp. Việc xây dựng và triển khai các dự án nhà ở xã hội được xem là giải pháp tốt cho các doanh nghiệp thời bấy giờ. Bởi thế, ngoài việc triển khai từ đầu thì các doanh nghiệp đã xin chuyển đổi dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội khiến nguồn cung mặt hàng này tăng mạnh.
Tuy nguồn cung tăng nhưng vì nhu cầu của phân khúc này lớn nên các dự án rất mau chóng hết hàng. Ví dụ như các dự án: Ecohom1, Rice City Linh Đàm, Ecohome 2 Bắc Từ Liêm, dự án 143 Trần Phú của SDU, Đại Kim, dự án nhà xã hội số 30 Phạm Văn Đồng, …
Cùng với phân khúc nhà ở xã hội thì thị trường Hà Nội cũng đã chứng kiến sự lên ngôi của phân khúc căn hộ giá rẻ với nguồn cung lớn nhất từ trước đến nay, có thể kể tên đến như: Dự án Đại Thanh, GoldenSilk – Kim Văn Kim Lũ, Chung cư thông tấn xã Việt Nam, VP5, VP6 Linh Đàm và Khu nhà HH1, HH2, HH3, HH4 Linh Đàm, … với số lượng căn hộ tung ra thị trường khoảng 30.000 căn hộ.


Thuê căn hộ chung cư Royal City


Giống như phân khúc nhà ở xã hội, mặc dù có nguồn cung lớn nhưng do đáp ứng được nhu cầu của đại đa số người dân nên hàng cũng rất nhanh chóng được tiêu thụ hết. Thậm chí có những dự án điển hình như dự án của Mường Thanh luôn xuất hiện giá chênh tới hàng chục triệu, trăm triệu đồng mỗi căn.
Sự kiện cuối năm 2015 xảy ra sụ cố cháy tại các chung cư tại địa bàn Hà Nội đã khiến Mường Thanh bị tạm ngừng được cấp phép dự án. Các doanh nghiệp khác chuyển sang căn hộ cao cấp. Từ đó khiến cho nguồn cung căn hộ giá rẻ tại Hà Nội giảm nhanh chóng.
Theo khảo sát hiện nay, số lượng dự án nhà ở xã hội và dự án căn hộ thương mại có mức giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn hiện nay còn ít, chỉ đếm trên đầu ngón tay và chủ yếu nằm có vị trí ở xa trung tâm.
Trong báo cáo thị trường của Savills hay CBRE thì có thể thấy, phân khúc nhà giá rẻ tại Hà Nội sẽ được chú ý nhiều hơn trong năm 2016. Tuy nhiên nguồn cung trong tương lai với phân khúc này rất hạn chế.
Theo tính toán sơ bộ cho thấy, nguồn cung căn hộ giá rẻ trên địa bàn Hà Nội đủ điều kiện để bán ra trong năm 2016 này cũng chỉ tương đương với số lượng căn mà tập đoàn Mường Thanh cho ra thị trường năm 2015.

0 comments:

Post a Comment